หนึ่งเดียวในโลกงานประเพณีแห่แค่หลวงเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาวันยี่เป็ง

งานประเพณีแห่แค่หลวง อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูนจัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาในวันยี่เป็งหรือวันเพ็ญเดือน 12 ตามแบบประเพณีของชาวล้านนา ที่เหลือแห่งเดียวในไทย


ที่บริเวณที่ว่าการอำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน พร้อมด้วย นางศลิษา ภิรมย์รัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมพิธีถวายแค่หลวงและจุดไฟแค่หลวงถวายเป็นพุทธบูชา





ในงานประเพณีแห่แค่หลวง ประจำปี 2562 โดยมีประชาชนในพื้นที่ รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างประเทศ ร่วมงานเป็นจำนวนมาก


สำหรับประเพณีแห่แค่หลวง เป็นงานประจำปีของอำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน คำว่า "แค่” เป็นภาษาพื้นบ้านล้านนาไทย มีลักษณะเป็นไม้มัดกำทำมาจากไม้แห้งที่สามารถติดไฟได้ง่าย นำมามัดเป็นกำรวมกัน ขนาดใหญ่กว่ากำมือเล็กน้อยยาวไม่เกิน 1 เมตร ประโยชน์คือจุดไฟให้สว่างเพื่อส่องทางในเวลาค่ำคืนเหมือนไต้ไฟหรือคบเพลิงในเทศกาลลอยกระทง หรือเดือนยี่เป็งและจุดเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา


ในสมัยล้านนาโบราณชาวบ้านนิยมทำต้นแค่พร้อมกับประดับตกแต่งอย่างสวยงามแห่แค่ไปถวายพระสงฆ์ที่วัดเพื่อจุดถวายเป็นพุทธบูชาในวันยี่เป็งหรือวันเพ็ญเดือน 12 แล้วจึงไปลอยกระทง


ต่อมาประเพณีการจุดไม้แค่หลายพื้นที่ถูกลืมเลือนไป แต่ชาวอำเภอบ้านโฮ่งยังคงอนุรักษ์สืบสานประเพณีการจุดแค่เอาไว้อย่างเหนียวแน่นต่อเนื่อง


ปัจจุบันการจัดงานประเพณีแห่แค่หลวงของอำเภอบ้านโฮ่ง จัดอย่างยิ่งใหญ่ ถือเป็นประเพณีแบบล้านนา ที่เหลือแห่งเดียวในไทย และจากความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคทุกส่วน ก่อเกิดเป็นการส่งเสริมในด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เกิดการสร้างงานสร้างรายได้แก่ชุมชน


ภายในงานยังมีกิจกรรมต่างๆมากมาย อาทิ การประกวดขบวนแห่แค่หลวงที่ยิ่งใหญ่ ของแต่ละหมู่บ้าน ตำบล ของหน่วยงานส่วนราชการในพื้นที่ ที่จะสร้างความตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยวที่มารอชม จากนั้นจะมีพิธีถวายแค่หลวง และจุดแค่หลวงถวายเป็นพุทธบูชา นอกจากนี้มีประกวดศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP จากภูมิปัญญาท้องถิ่น


การจัดซุ้มนิทรรศการที่ตกแต่ง ด้วยโคมไฟ และที่พลาดไม่ได้ คือ ชมการประกวดธิดาแค่หลวง ที่คัดเอาสาวงามจากแต่ละหมู่บ้าน มาประชันโฉม เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชม การจัดงานดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันก่อนวันเพ็ญเดือน12 หรือวันยี่เป็ง 1 วัน ของทุกปี


ไม่มีความคิดเห็น