ไอเดียเก๋ วัดเจ็ดลิน สร้างเขาวงกต เชิญชวนให้ประชาชนเข้าวัดทำบุญ พร้อมเที่ยวเขาวงกต


ที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเทศกาลลอยกระทงหรือยี่เป็งเชียงใหม่ปีนี้ ชาวเชียงใหม่รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยละชาวต่างชาติต่างไปเที่ยวและทำบุญที่วัดเจ็ดลิน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 





นอกจากจะได้กราบไหว้ขอพรพระแล้วยังจะได้ร่วมสนุกกับเขาวงกตปริศนาธรรมที่ทางวัดเจ็ดลินสร้างขึ้นมาและยังตกแต่งด้วยโคมล้านนารอบเขาวงกตที่วกวนและสลับซับซ้อนเพื่อเข้าไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระพุทธรูปที่ตั้งไว้ตามจุดต่างๆภายในเขาวงกตและเพื่อร่วมสืบสานประเพณียี่เป็งไว้ด้วย



โดยเขาวงกตนั้นระบุกันในตำนานพระเวชสันดรชาดกว่าพระอินทร์ได้เนรมิตป่าหิมพานต์ ในประเทศอินเดียที่มีภูเขาถึง 4 ลูกเพื่อทดสอบจิตใจพระเวชสันดร ก่อนที่จะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าว่า จะเดินทางเข้าไปถึงใจกลางเขาวงกตได้หรือไม่ ซึ่งเส้นทางนั้นเมื่อเดิน ไปข้างหน้า 10 เส้นจะเหมือนเดินกลับถอยหลัง 10 เส้น


และยังมีทางเดินคับแคบและมีประตูหลงประมาณ 7-8 ทาง เพื่อลวงตาให้หลงทาง ผู้ที่เข้าไปจะต้องมีสมาธิ มีจิตใจแน่วแน่ และอดทน จึงจะเข้าไปถึงใจกลางเขาวงกตได้ซึ่งประเพณีการตั้งธรรมหลวง เทศน์มหาเวชสันดรชาดก ตามประเพณีโบราณของทางภาคเหนือก็จะมีการสร้างเขาวงกตจำลองควบคู่กันไปด้วย 




เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมฟังเทศน์ ได้เข้าเขาวงกตฝึกจิตใจ และเป็นข้อคิดในการดำเนินชีวิตด้วยแต่นับวันจะหาดูได้ยาก ขณะนี้มีเพียงวัดแห่งเดียวในเชียงใหม่ที่มีการรื้อฟื้น และสืบสานประเพณีโบราณดังกล่าวนี้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น