27-29 พย. นี้ สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรร มช. ชวนร่วมชมพิพิธภัณฑ์เรือนโบราณแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตวัฒนธรรมล้านนา


สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เปิดงานพิพิธภัณฑ์เรือนโบราณแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตวัฒนธรรมล้านนา แสดงวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของชาติพันธุ์ในล้านนา มุ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมล้านนาสร้างสรรค์


ที่พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ น้องๆเด็กนักเรียนจากโรงเรียนนานาชาติและจากสถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่กำลังตั้งใจชมการสาธิตการประดิษฐ์โคมประดับของชาวไทใหญ่หรือที่กันว่าโคมเงี้ยวที่มีรูปทรงเหลี่ยมคล้ายเพชรที่เจียระไน ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมของแต่ละฐานภายในงานพิพิธภัณฑ์เรือนโบราณ แหล่งเรียนรู้วิถีชีวิต วัฒนธรรมล้านนา ภายใต้แนวคิด แอ่วเฮือน เยือนผญา 




ซึ่งจัดวันนี้ 27 พย. 2562 เป็นวันแรกโดยมีศาสตราจารย์คลินิกนายแพทย์ นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานพิพิธภัณฑ์เรือนโบราณ แหล่งเรียนรู้วิถีชีวิต วัฒนธรรมล้านนา ภายใต้แนวคิด แอ่วเฮือน เยือนผญา ที่มุ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมล้านนาสร้างสรรค์ 


โดยมีนักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก
โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจจำนวนกว่า 11 ฐานประกอบด้วยกิจกรรมมากมายอาทิการสาธิตวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ อาหารการกินของชาติพันธุ์ในล้านนา การบูรณาการงานวิชาการด้านชาติพันธุ์ล้านนา กาดหมั้ว กิจกรรมแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ จากเครือข่ายด้านศิลปวัฒนธรรมล้านนา และฐานฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการจากสลาล้านนา


ทั้งนี้ทางด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์วิลาวัณย์ เศวตเศรนี ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม กล่าวว่า การจัดงานพิพิธภัณฑ์เรือนโบราณ แหล่งเรียนรู้วิถีชีวิต วัฒนธรรมล้านนาในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่มุ่งหวังให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิตด้านศิลปวัฒธรรม วิถีชีวิตล้านนา 


โดยได้บูรณาการความร่วมมือกับเครือข่ายด้านศิลปวัฒนธรรม กลุ่มพ่อครู สล่า และผู้นำชุมชนมาจำลองวิถีชีวิตวัฒนธรรมความเป็นอยู่ประเพณีที่ยังคงสืบสานกันมาในอดีตจนถึงปัจจุบัน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อให้ผู้ที่มาศึกษาเที่ยวชมได้เห็นและสัมผัสเรียนรู้ภูมิปัญญาผ่านการปฏิบัติและสามารถนำความรู้ที่ไปพัฒนาและต่อยอดสร้างนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์




สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมงานดังกล่าวได้ระหว่าง วันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2562 เวลา 09.00-17.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้นนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์ฯ สำหรับบุคคลทั่วไปทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ คนละ 20 บาท นักเรียน นักศึกษา คนละ 10 บาท และเด็กต่ำกว่า 10 ปี ไม่เสียค่าเข้าชม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 053-943 625-6

ไม่มีความคิดเห็น