ไอเดียเก๋ วัดป่าตาล เชียงใหม่ ผุดภาพวาดจิตกรรม 3 มิติ บนผนังวัด เพื่อดึงดูดให้ประชาชนเข้าวัดฟังธรรม




ที่วัดป่าตาล ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ทางวัดได้วาดภาพจิตกรรมแบบ 3 มิติ บนผนังอาคารอเนกประสงค์ของวัด เพื่อดึงดูดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าวัด ฟังธรรม และยังเป็นจุดเช็คอินถ่ายภาพสำหรับนักท่องเที่ยว รวมถึงศึกษาวิถีชีวิตของคนในชุมชนชาวยองบ้านป่าตาลในอดีตด้วย




พระสมุห์มงคล ฐิตมงคโล เจ้าอาวาสวัดป่าตาล เปิดเผยว่า ภาพวาดจิตกรรมแบบ 3 มิติ ดังกล่าว จัดสร้างตามโครงการวัฒนาศิลปะเชิงพุทธ สู่วิถีชุมชน บนผนังสาธารณะ โดยทางวัดได้ร่วมกับ Paintdee 3D CNX Thailand และโครงการป้ายสี แต้มฝัน ปันจินตนาการ ส่งเสริมกิจกรรมด้านศิลปะ สู่ชุมชน





โดยมีสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติและสำนักวิจัย ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นผู้จัดทำ ภายในภาพวาดที่ปรากฏจะเห็นถึงวิถีชีวิตของชาวยองบ้านป่าตาลในอดีต เป็นภาพการทำเกษตรกรรม ตลาดยองโบราณ การทอผ้า การทำยาสมุนไพรสูตรชาวยอง และอีกหลากหลายแบบ การทำภาพ 3 มิติ ครั้งนี้ ก็เพื่อดึงดูดให้ประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวได้เดินทางมากราบไหว้พระ ฟังธรรม ศึกษาธรรมะ และสามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อศึกษาพระพุทธศาสนาอีกแห่งหนึ่ง


เมื่อมาถึงที่วัดนอกจากจะได้เช็คอิน มาถ่ายภาพ ยังได้กราบไหว้พระสิงห์ยอง อายุเก่าแก่ 400 ปี ที่สร้างมาตั้งแต่สมัยพระเจ้ากาวิละ ที่กอบกู้เมืองเชียงใหม่จากพม่า และได้กวาดต้อนชาวยองและชาวไทลื้อมาอาศัยที่เมืองเชียงใหม่และเมืองหริภุญไชย เมื่อครั้งอดีต และในวิหารที่ประดิษฐานพระสิงห์ยังมีภาพวาดจิตกรรมฝาผนังที่สะท้อนถึงประเพณีต่างๆ ทั้ง 12 เดือนของชาวยองอีกด้วย


นอกจากนี้ ทางวัดยังได้จัดกิจกรรมจำลองวิถีชีวิตชาวยองบ้านป่าตาลโบราณ ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ในช่วงของการสร้างพิพิธภัณฑ์ขึ้นมา โดยจะนำเอาของใช้โบราณของชาวยองที่เป็นชาวบ้านป่าตาลในอดีตมาจัดแสดงโชว์ มีการจัดแสดงวิถีชีวิตการทอผ้า การทำยาสมุนไพรสูตรชาวยอง การประดิษฐ์โคมแขวนแบบล้านนา 



ซึ่งกิจกรรมของวัดป่าตาลได้ถูกจัดอยู่ในโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวหมู่บ้านนวัตวิถีคนยองบ้านป่าตาล ทางวัดก็อยากจะขอเชิญทุกท่านให้มาเที่ยวชมภาพจิตกรรม 3 มิติ สักการะพระสิงห์ยอง และซึมซับวิถีชีวิตชาวยอง อย่างไรก็ตามในอนาคต ก็จะมีการขยายการวาดภาพ 3 มิติไปยังกำแพงวัดซึ่งจะมีชาวบ้านในชุมชนมาร่วมวาดด้วย และจะได้เห็นวิถีชีวิตชาวยองแห่งเดียวในจังหวัดเชียงใหม่ที่วัดแห่งนี้

ไม่มีความคิดเห็น