ดอยสุเทพเชียงใหม่หายไปถูกหมอกควันไฟป่าบดบังจนแทบไม่เห็นแถมปกคลุมไปทั่วเมือง



 

 วันนี้ 14 .. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศที่แย่อย่างหนักในวันนี้ส่งผลให้ตัวเมืองเชียงใหม่มีหมอกควันจากไฟป่าสีขาวขุ่นปกคลุมไปทั่วทั้งเมืองจนทำให้มองแทบไม่เห็นดอยสุเทพจากที่ปกติจะเห็นได้อย่างชัดเจน


 
  ขณะเดียวกันจากการรายงานของสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 (เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แม่ฮ่องสอน) รายงานข้อมูลสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 มีค่าระหว่าง 51-196 มคก./ลบ.. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ถึง มีผลกระทบต่อสุขภาพ” 
 
 
สำหรับจุดความร้อน (hotspot) ตรวจพบจำนวน 536 จุด ในพื้นที่เชียงราย 105 จุด เชียงใหม่ 249 จุด แม่ฮ่องสอน 69 จุด และลำพูน 113 จุด พื้นที่การตรวจพบยังอยู่ในเขตป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติ เขต สปก. พื้นที่เกษตร เขตชุมชนและอื่นๆ ตามลำดับ จึงทำให้จังหวัดเชียงใหม่มีค่าดัชนีคุณภาพแย่เป็นอันดับต้นๆโดยมีค่า AQI วัดได้ 307 ถือว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพและคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ 




ส่วนค่า PM 2.5 เมื่อเวลา 13.00 น.ที่ผ่านมาตรวจพบในพื้นที่ .เมืองนะ .เชียงดาว .เชียงใหม่ ค่าสูงถึง 197 มคก.ต่อ ลบ.. รองลงมาที่ .หางดง .ฮอด วัดค่าได้ 195 มคก.ต่อ ลบ.. และ .ช่างเคิ่ง .แม่แจ่ม วัดค่าได้ 126 มคก.ต่อ ลบ..ซึ่งทั้ง 3 อำเภอนี้มีค่าฝุ่นเกินมาตราฐานติดต่อกันอย่างต่อเนื่องนานหลายวันแล้ว 

 

 
 

ส่วนพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ จุดวัด .ศรีภูมิ วัดค่าได้ 72  มคก.ต่อ ลบ.. จุดวัดที่ .ช้างเผือก วัดค่าได้ 67 มคก.ต่อ ลบ.. ถือว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนแล้วในขณะนี้

 


นอกจากนี้จากศูนย์ข้อมูลผ่านแอปพลิเคชั่น IQAir พบว่า จังหวัดเชียงใหม่ติดอันดับที่ 4 ของโลกมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานสูงถึง 174  ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและนักท่องเที่ยว

 

 



อย่างไรก็ตามวานนี้ทางศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาค 3 ส่งจึงส่งเฮลิคอปเตอร์ KA-32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 2 ลำ พร้อมทั้งเฮลิคอปเตอร์ MI-17 ของกองทัพบก ขึ้นปฏิบัติการบินโปรยน้ำดับไฟในอำเภอฮอดตลอดทั้งวัน โดยทางศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ได้เร่งประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้นำชุมชน เพื่อร่วมกันแก้ไขสถานการณ์ไฟป่าที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

ไม่มีความคิดเห็น