ชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวร่วมกันจุดผางประทีปนับแสนดวงรอบคูเมืองเชียงใหม่


 ชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยว ร่วมกับจุดผางประทีปนับแสนดวงรอบคูเมืองเชียงใหม่ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา 
และบูชาเมืองเนื่องในประเพณียี่เป็ง



 ที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก รวมพิธีสงฆ์และรับฟังเทศน์อานิสงค์ผางปะตี้ด โดยพระครูปลัดอานนท์ วิสุทโธ เจ้าอาวาสวัดล่ามช้าง  ซึ่งจัดขึ้นที่หน้าพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา ขณะที่ลานด้านหน้าของพิพิธภัณฑ์ และลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์   ก็ประดับประดาด้วยโคมแขวน และจุดผางประทีปไว้อย่างสวยงาม เพื่อต้อนรับประเพณีลอยกระทง หรือ ประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2563




ขณะที่รอบคูเมืองเชียงใหม่ ฝั่งคูเมืองด้านในทั้ง
  4 ด้าน กลุ่มนักเรียน และนักศึกษากว่าพันคน ได้นำผางประทีปขนาดใหญ่จำนวน 1 หมื่นอัน และขนาดเล็กอีก 3 หมื่นอัน มาจุดไว้บริเวณฟุตบาท และกำแพงเมืองจนสว่างไสว 



เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และบูชาเมือง ในกิจกรรม"ต๋ามผางปะตี้ดส่องฟ้า ฮักษาเมือง ครั้งที่ 9" ในช่วงค่ำของคืนวันที่ 31 ตุลาคมนี้
  โดยประทีปที่อยู่ในผางดินเผาขนาดใหญ่จะจุดได้นานกว่า 8 ชั่วโมง ส่วนประทีปผางเล็กจุดได้ประมาณ 1 ชั่วโมง



สำหรับการจุดผางประทีปเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาพระเจ้า 5 พระองค์ ตามตำนานแม่กาเผือก และจุดบูชาเพื่อตอบแทนบุญคุณผู้มีพระคุณ ชาวล้านนาจึงนิยมจุดผางประทีปบูชา เพื่อสักการะบูชาสิ่งต่างๆที่ได้ใช้ประโยชน์
  เช่น ประตูบ้าน บ่อน้ำ ยุ้งข้าว เตาไฟ บันได หน้าต่าง รวมทั้งยังเป็นการบูชาแสงสว่าง เชื่อว่าจะทำให้สติปัญญาเฉียวฉลาด  และมีแสงสว่างนำทางให้ชีวิตให้โชติช่วงดังแสงสว่างจากผางประทีป



 ส่วนที่หน้าวัดโลกโมฬี ก็มีพ่อค้าแม่ค้านำกระทงจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ใบตอง และกรวยไอศครีมมาวางขาย เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวซื้อหาและนำไปลอยในคูเมือง ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับวัดโลกโมฬีด้วย

ไม่มีความคิดเห็น