เลขานุการกระทรวงทรัพย์ลงพื้นที่ติดตามพัฒนาน้ำบาดาลเกษตรแปลงใหญ่บ้านโฮ่ง ลำพูน


เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลงพื้นที่ติดตามโครงการศึกษาการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ ประจำปี 2563 ในพื้นที่อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน


ที่บ้านสันเจดีย์ยางส้ม หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านโฮ่ง อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ติดตามโครงการศึกษาการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ ประจำปี 2563 ซึ่งเป็นโครงการนำร่องจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาลเป็น 1ใน 6 พื้นที่ทั่วประเทศที่ได้รับโครงการ เพื่อเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ทั้งน้ำอุปโภคบริโภค ตลอดจนน้ำเพื่อการเกษตรอย่างจริงจัง




ทั้งนี้ทางด้านอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาล โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายเรื่องภัยแล้ง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ทั้งน้ำอุปโภคบริโภคตลอดจน น้ำเพื่อการเกษตรอย่างจริงจัง และกรมที่มีบทบาทที่จะแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างเร่งด่วนในวันนี้ คือ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล 


ดังนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้ลงพื้นที่มาติดตามโครงการของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณแล้ว ที่กำลังดำเนินงานว่ามีปัญหาอุปสรรคอะไรหรือไม่ที่จะให้ทางกระทรวงๆ ช่วยแก้ไข เพื่อจะให้งานสำเร็จลุล่วงโดยเร็วและให้ประชาชนจะได้มีน้ำใช้โดยเร็ว และต้องขอแสดงความยินดีกับพี่น้องบ้านสันเจดีย์-ยางส้ม ที่ได้รับ "โครงการศึกษาการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่" ซึ่งเป็นโครงการนำร่อง จาก กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เป็น 1ใน 6 พื้นที่ทั่วประเทศที่ได้รับโครงการ ซึ่งโครงการศึกษาพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์นี้ พึ่งเกิดขึ้นจากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกษตรกรไม่ต้องรับภาระค่าไฟฟ้า และสามารถกระจายน้ำให้ได้พื้นที่มากขึ้น แล้วจะขยายผลไปพื้นที่อื่นต่อไป  อีกทั้งจากนโยบายและข้อสั่งการในการแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างเร่งด่วนของรัฐบาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 





โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง อย่างเร่งด่วนโดยเร็ว ทั้งน้ำอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร "โครงการศึกษาการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่" จึงเป็นอีกหนึ่งโครงการนำร่อง ของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึงโดยมีพื้นที่นำร่อง จำนวน 6 พื้นที่ จากการสำรวจทั่วประทศ จำนวน 60 พื้นที่ โดยวิธีการคัดเลือกจาก พื้นที่หมู่บ้านที่ประสบปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำเพื่อทำการเกษตร นำมาพิจารณาศึกษาถึงความเหมาะสม โดยเฉพาะทางด้านวิชาการ โดยการเจาะสำรวจ เพื่อดูศักยภาพน้ำบาดาลในพื้นที่ และความเข้มแข็งของกลุ่มเกษตรกร 


จากข้อพิจารณาเบื้องต้น จึงได้คัดเลือก บ้านสันเจดีย์-ยางส้ม หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านโฮ่ง อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน ซึ่งมีสมาชิกกลุ่ม จำนวน 82 ครอบครัว มีพื้นที่ทำการเกษตร จำนวน 670 ไร พื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นไม้ยืนต้น อาทิ มะม่วง ลำไย เป็นต้น กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้กำหนดรูปแบบโครงการฯ โดยเจาะบ่อน้ำบาดาลกว้างขนาด 6 นิ้ว ความลึก 150 เมตร จำนวน 4 บ่อ ปริมาณน้ำรวม 45 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง - ก่อสร้างหอถังพักน้ำ ขนาดความจุ 100 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 4 ถัง โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ทั้งระบบ และวางท่อระบบกระจายน้ำเข้าแปลงเกษตร ประมาณ 6,000 เมตร คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ ภายในเดือนมีนาคม 2563 ซึ่งผลที่คาดว่าจะได้รับ กลุ่มเกษตรมีน้ำใช้ในช่วงฤดูแล้ง ลดปัญหาไม้ผลยืนต้นตาย ,กลุ่มเกษตรสามารถสร้างผลผลิตนอกฤดู มีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิมไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทต่อปี , กลุ่มเกษตรไม่ได้จ่ายค่าไฟฟ้าเป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้,กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เกิดรูปแบบนวัตกรรมน้ำบาดาลเพื่อการเกษตร เพื่อขยายผลไปพื้นที่อื่นต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น