สสจเชียงใหม่เตรียมยกระดับเข้มสายการบินจีนเสนอผู้ว่าเป็นวาระจังหวัด

ที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่พร้อมด้วยนายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงถึงมาตรการป้องกันโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้ทางด้านนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ข้อมูลการในวันนี้เป็นข้อมูลจากส่วนกลางทั้งหมด เนื่องจากทางส่วนกลางจะเป็นผู้แถลงจำนวนยอดผู้ป่วยเอง เพื่อป้องกันข้อมูลที่สับสน และให้ตัวเลขจำนวนผู้เฝ้าระวังเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะไม่ได้มีเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่มีที่จังหวัดอื่นด้วย โดยข้อมูลจากส่วนกลางล่าสุดมีผู้ป่วย จำนวน 2,023 ราย เสียชีวิต 56 ราย ซึ่งเป็นในส่วนของต่างประเทศ แต่ในส่วนของประเทศไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

สำหรับมาตรการเฝ้าระวังและคัดกรองในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หากพบเร็วก็จะส่งตัวไปทำการรักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พบเร็วก็จะลดเวลาการแพร่กระจายได้เร็ว เพราะจังหวัดเชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาจำนวนมาก ในตัวเมืองเชียงใหม่ก็มีแหล่งท่องเที่ยว และแหล่งซื้อขายของฝากจำนวนมากเช่นกัน 



ทั้งที่ตลาดวโรรส และแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ โดยที่ผ่านมาจะตรวจคัดกรองเฉพาะผู้ป่วยที่มาจากเมืองอู่ฮั่น ล่าสุดทางส่วนกลางได้ให้มีการยกระดับตรวจสายการบินที่มาจากเมืองกวางโจวด้วย แต่ในจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการยกระดับเพิ่มจากส่วนกลาง ด้วยการตรวจคัดกรองผู้โดยสารจากประเทศจีนทุกสายการบิน และจังหวัดเชียงใหม่มีเครื่องเทอร์โมสแกน จำนวน 2 เครื่อง และเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิอีกจำนวนมาก แต่ทั้งนี้ก็จะมีการสั่งซื้อมาเพิ่มเติมอีก 
 
ขณะเดียวกันในจังหวัดเชียงใหม่ มีโรงพยาบาลเอกชน 17 แห่ง และคลินิกกว่า 1,000 แห่ง ที่จะช่วยคัดกรองผู้ป่วย หากพบว่ามีคนเข้าไปรักษา และเข้าข่ายก็จะแจ้งมาที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และโรงพยาบาลนครพิงค์ เพื่อให้บุคคลเหล่านั้นเข้ารับการตรวจคัดกรองตามขั้นตอน นอกจากนี้ก็จะประสานทางด้านมัคคุเทศก์ รีสอร์ท โรงแรม เกสเฮ้าส์ต่างๆ ในเชียงใหม่ ให้ช่วยกันเฝ้าระวัง 

หากพบว่ามีนักท่องเที่ยวป่วย มีไข้ ไอ ก็ขอให้รีบประสานทางแพทย์ให้ทราบโดยด่วน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบและเชิญตัวมาตรวจ เป็นการป้องกันอีกทางหนึ่ง ในวันนี้ยังไม่มีพบผู้ป่วย จึงยังไม่ได้ติดตามใคร แต่ทั้งนี้ก็จะแจ้งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ขอให้ยกเรื่องนี้เป็นวาระจังหวัด เพื่อจะได้ขอความร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าต่างๆ ที่มีอยู่หลายแห่ง รวมถึงอำเภอ ตำบล ชุมชน หมู่บ้านทุกแห่งในเชียงใหม่ ให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ข่าวสารในการป้องกันโรค


 การสังเกตอาการของนักท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่ โดยจะมีแผ่นพับประชาสัมพันธ์ ทั้งภาษาไทย อังกฤษ และจีน  ส่วนการเฝ้าระวังในตอนนี้เหมือนกับเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ ก็อยากให้ประชาชนนั้นระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับผู้ป่วยไอ จาม กินอาหารร้อน ช้อนกลาง ล้างมือให้บ่อย และสวมหน้ากากอนามัย ส่วนเรื่องของการกักตุนหน้ากากอนามัยนั้น เชื่อว่าในตอนนี้ไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าว และมั่นใจว่าจังหวัดเชียงใหม่สามารถรับมือได้  

ปัจจุบันการตรวจผู้เข้าข่ายของโรคด้วยการตรวจเลือดนั้น จะใช้เวลาในการตรวจทั้งหมด 2 วัน แม้ว่าทางโรงพยาบาลจะตรวจสอบได้ แต่ต้องส่งไปตรวจสอบอีกที่หนึ่งในส่วนกลางเพื่อนำข้อมูลมาเปรียบเทียบว่าตรงกันหรือไม่ และให้ข้อมูลที่ชัดเจนได้ว่าผู้ป่วยนั้นติดเชื้อหรือไม่ หากพบว่าไม่ก็ให้ออกจากห้องความดันลบ ที่ใช้ในการเฝ้าระวังได้ และก็รักษาตามอาการป่วย แล้วให้ผู้ป่วยกลับบ้านไปพักผ่อนได้
ส่วนทางด้านนายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันทางโรงพยาบาลนครพิงค์ ได้ดูและผู้ที่เข้าข่ายและมาทำการรักษาที่ห้องความดันลบ และต้องใช้ชุดป้องกันวันละประมาณ 60 ชุด ซึ่งตอนนี้ก็ได้รับการสนับสนุนจากทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานควบคุมโรคที่ 1 ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทางโรงพยาบาลนครพิงค์ ก็ได้มีการจัดสรรงบประมาณในการจัดซื้อชุดป้องกัน และอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ มาสำรองไว้ด้วย เพราะในแต่ละวันต้องใช้จำนวนมาก รวมถึงจะมีการสั่งซื้อเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิมาเพิ่มด้วย

ไม่มีความคิดเห็น