เชียงใหม่ประชาชนลอยกระทงลดลงพบจำนวนกระทงมาติดประตูระบายน้ำไม่ถึง5ตัน


ประชาชนลอยกระทงลดลงพบจำนวนกระทงมาติดประตูระบายน้ำไม่ถึง5ตัน3ปีย้อนหลังพบการลอยกระทงลดทุกปี ปีนี้กระทงขนมปังแถบไม่มีหลังขอความร่วมมือทำให้น้ำเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น เตรียมบิ๊กคลีนนิ่งลำน้ำปิง 14 พย.นี้ เก็บกระทงที่ตกค้าง





ที่จังหวัดเชียงใหม่หลังจากที่ผ่านวันลอยกระทงหรือประเพณียี่เป็งไปวานนี้แล้วพบว่าประชาชนนักท่องเที่ยวต่างพากันออกมาลอยกระทงกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณริมแม่น้ำปิงซึ่งส่วนใหญ่ประชาชนนักท่องเที่ยวต่างนำกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาตเป็นส่วนใหญ่ เพื่อช่วยกันลดขยะและขอความร่วมมืองดลอยกระทงที่ทำจากขนมปังเพื่อช่วยกันรักษาแม่น้ำปิงไม่ให้เน่าเสีย


ขณะที่หลังจากผ่านวันลอยกระทงมาล่าสุด เช้านี้ได้ไปสำรวจจำนวนเศษซากกระทงที่ไหลไปติดยังหน้าประตูระบายน้ำป่าแดด ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยพบว่าในปีนี้จากการสำรวจมีการลอยกระทงลดลงกว่าทุกปี เพราะปริมาณกระทงไหลมายังประตูระบายน้ำแห่งนี้ จากการตรวจสอบของสำนักงานชลประทานเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 10 - 11 พฤศจิกายาน 2562 มีไม่ถึง 5 ตัน จากสถิติ 3 ปีย้อนหลัง ปี 2559 มีจำนวนถึง 300 ตัน และในปี 2560 จำนวน 120 ตัน และปี 2561 จำนวน 70 ตัน ของงานกระทงทั้ง 3 วัน 


แต่มาในปีนี้เพียง
2 วันแรกพบว่ามีไม่ถึง 5 ตัน แต่ในช่วงบ่ายของวันนี้รอกระทงจากทางด้านเหนือขึ้นไปที่จะไหลมาตามกระแสน้ำอีกระลอกหนึ่ง



อย่างไรก็ตามในปีนี้ถือว่ามีการลอยกระทงลดลงและมีการใช้กระทงจากใบตองมากขึ้นกระทงขนมปังมีจำนวนน้อยมาก หลังจากมีการขอความร่วมมือเพราะทำให้น้ำเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น และมีกระทงโฟมเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตามทางชลประทานเชียงใหม่ได้นำเครื่องจักรมาจัดเตรียมเพื่อจัดเก็บกระทงขยะออกไปอีกครั้งในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 รอกระทงทั้งหมดทางตอนเหนือไหลมาหมด เพื่อไม่ให้มีตกค้างพร้อมจัดเรือออกตรวจสอบตลอดลำน้ำปิงตั้งแต่เหนือลงมาจนถึงประตูระบายเพื่อจัดเก็บกระทงตกค้างอีกครั้งต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น