มาแล้วสตรอว์เบอร์รีล็อตแรกของเชียงใหม่ออกขายให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มรส

ที่แผงจำหน่ายสตรอว์เบอร์รี บริเวณริมถนนคันคลองชลประทาน ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เริ่มเปิดจำหน่ายสตรอว์เบอร์รีแล้ว บริเวณจุดนี้เมื่อถึงฤดูกาลของสตรอว์เบอร์รี พ่อค้าแม่ค้า ก็จะนำลงจากยอดดอยมาขาย แม้ว่าอากาศจะร้อนอยู่ แต่ก็มีสตรอว์เบอร์รีออกมาวางจำหน่ายแล้วทั้งลูกเล็กและลูกใหญ่ ราคาอยู่ที่ 150 - 190 บาทต่อกิโลกรัม 




จากการสอบถามนางผ่องพรรณ ไชยเดช เจ้าของร้าน ให้ข้อมูลว่า ตนขายสตรอว์เบอรี ที่แผงแห่งนี้มานานกว่า 40 ปีแล้ว เมื่อก่อนปลูกสตรอว์เบอรี บริเวณเส้นทางคันคลองชลประทานแห่งนี้ แต่ต่อมาสภาพอากาศ และน้ำที่จะนำมาใช้เปลี่ยนไป ทำให้ไม่สามารถปลูกสตรอว์เบอรีบริเวณนี้ได้อีก และสตรอว์เบอร์รี ที่นำมาจำหน่ายในวันนี้ ถือว่า เป็นล็อตแรกของปี และน่าจะเป็นล็อตแรกที่วางขายในประเทศ 

ซึ่งเป็นสตรอว์เบอร์รีจากกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรช่างเคี่ยนได้ร่วมกันปลูก รวมถึงแปรรูปสตรอว์เบอร์รี แม้ว่าสภาพอากาศทั่วไปจะร้อน แต่ยอดดอยที่สูงอากาศจะเย็น กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรช่างเคี่ยน ได้เริ่มปลูกและให้ออกผลผลิตก่อนไร่อื่นเป็นประจำทุกปี เพราะสภาพพื้นที่เอื้ออำนวย โดยปลูกที่ตำบลบ่อแก้ว อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ แต่ตัวตำบลบ่อแก้ว จริงๆ แล้ว ยังอากาศร้อนอยู่ ต้องขึ้นไปบนยอดดอยที่สูงกว่านั้น บางพื้นที่ก็พึ่งจะเริ่มปลูก และผลผลิตจะไปออกช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน และเริ่มเยอะขึ้่นช่วงปลายเดือนธันวาคม - มกราคม เมื่อผลผลิตล้นตลาดก็จะเข้าสู่โรงงานเพื่อแปรรูป

ขณะที่ทางนางผ่องพรรณ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สตรอว์เบอร์รี ปีนี้ราคายังไม่แพง แม้จะเป็นล็อตแรกที่ออกมาก็ตาม เพราะปัญหาจากสภาพอากาศปีนี้ ยังคงมีฝนอยู่ ทำให้สตรอว์เบอร์รี ซึ่งไม่ค่อยชอบน้ำฝน ก็ได้รับผลกระทบ บางลูกอาจจะมีเสียบางส่วน ก็ตัดเอาส่วนที่ดีแล้วนำมาแปรรูป 

นำมาเป็นสตรอว์เบอร์รีคลุกกับน้ำตาล ส่วนผลผลิตที่อยู่ในสภาพดีก็นำมาคัดเกรดแล้ววางจำหน่าย ซึ่งตอนนี้ในจังหวัดเชียงใหม่น่าจะมีแผงสตรอว์เบอร์รีของตนเพียงแห่งเดียว 


แต่หลังจากนี้ก็จะมีเยอะมากขึ้น หากสภาพอากาศหนาวเย็น ผลผลิตที่สวยกว่านี้ ก็เชื่อว่าน่าจะราคาใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 400 - 450 บาทต่อกิโลกรัม และหากใครสนใจอยากสั่งซื้อหรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม ก็ติดต่อมาถามที่ร้านของตนได้ เบอร์โทร 086-9111070 

ไม่มีความคิดเห็น