รมว.คมนาคม มาเชียงใหม่ดูการขยายอาคารสนามบิน และขยายสนามบินแห่งที่ 2 แต่จะสำเร็จหรือไม่คนเชียงใหม่ต้องร่วมใจให้เกิดการพัฒนา



เมื่อเวลา 15.45 น.วันที่ 25 ต.ค. 62 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้าด้านคมนาคม การขยายอาคารสนามบิน การสร้างสนามบินแห่งที่ 2 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับและเข้าร่วมประชุม พร้อมรับฟังนโยบายี่ห้อประชุมชั้น 3 สำนักงานท่าอากาศยานเชียงใหม่


ภายหลังจากการประชุมเสร็จ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ปัจจุบันสนามบินเชียงใหม่มีผู้โดยสารเดินทางมาจำนวนประมาณ 11.8 ล้านคนต่อปี ซึ่งรองรับได้เพียง 9 ล้านคน ถือว่ามีสนามบินแห่งนี้แออัดด้วยจำนวนนักท่องเที่ยว จึงเห็นว่ามีความจำเป็นเรื่องของการขยายอาคารสนามบิน เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารในอนาคต


ที่คาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้บริการสูงถึง 20 ล้านคนต่อปี โดยมีการแบ่งโครงการพัฒนาออกไป 2 ช่วง และเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 โดยจะเสร็จสิ้นทั้งโครงการในปี 2568 ทั้งการขยายลานจอดรถยนต์ปัจจุบันรองรับได้ 800 คัน เป็น 3,300 คัน และอาคารผู้โดยสารปัจจุบันมีพื้นที่ 35,480 ตร.ม. จึงขยายโครงการสร้างอาคารอเนกประสงค์ พื้นที่ 12,100 ตร.ม. จะมีพื้นที่เพิ่มขึ้นในการรองรับผู้โดยสารได้อีก 34.1 เปอร์เซ็นต์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการขออนุญาตก่อสร้าง ดำเนินการ ระยะเวลาการก่อสร้างทั้งหมด 14 เดือน มีการขายหลุมจอด จาก 12 หลุมจอดเป็น 31 หลุมจอด ติดตั้งสะพานเทียบเพิ่ม 6 ชุด พร้อมปรับปรุงระบบถนน และเพิ่มช่องจราจร ก่อสร้างทางยกระดับ แยกผู้โดยสารขาเข้า-ออก เพื่อลดการจราจรแออัดภายในท่าอากาศยานเชียงใหม่


ส่วนการขยายสนามบินแห่งที่ 2 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงาน กพท. และกระทรวงคมนาคม เพื่อแสดงความพร้อม ซึ่งในปี 2559-2560 ทาง กพท.ได้จ้างมหาวิทยาลัยเกษตรจัดทำแผนแม่บทสนามบินพาณิชย์ ประเทศไทย และ กพท.ได้ส่งรายให้กระทรวงคมนาคมเห็นชอบในปี ต่อมาทางคณะกรรมการ ทอท. เห็นชอบแนวทางดำเนินการก่อสร้างท่าอากาศยานเชียงใหม่ แห่งที่ 2


จากนั้นในวันที่ 15 ม.ค. 2562 ครม.เห็นชอบตามรายงาน กพท. และใน พ.ศ. 2556-2557 ทอท.เริ่มศึกษา  แผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยาน ขณะนี้อยู่ในช่วงของการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมคาดว่าจะสรุปข้อมูลได้ในเร็วๆ นี้



สำหรับพื้นที่การศึกษามีทั้งหมด 5 พื้นที่ คือในอำเภอแม่ริม, อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่, อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน, อำเภอดอยหล่อ และอำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ แต่แนวทางการศึกษาความเป็นไปได้นั้น มุ่งมาที่อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอบ้านธิ มากกว่าพื้นที่อื่น เพราะมีความเหมาะสมในด้านของพื้นที่การเชื่อมเส้นทางไปยังจุดต่างๆ รวมถึงอยู่ห่างจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ ปัจจุบันประมาณ 20 กิโลเมตร ถือว่าไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ด้วย แต่การจะทำสำเร็จหรือไม่ ประชาชนชาวเชียงใหม่ก็ต้องร่วมใจกันพัฒนาด้วย เพราะบางพื้นที่่ต้องมีการเวนคืนพื้นที่ เพื่อให้เกิดการพัฒนา หากประชาชนไม่ยินยอม หรือหากเกิดปัญหา ก็จะทำให้การขยายสนามบินเป็นไปด้วยความยาก แต่หากทำเสร็จก็จะเป็นการขยายด้านการเติบโตทางด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของทั้งจังหวัดเชียงใหม่และในจังหวัดใกล้เคียงได้


ในช่วงเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ เรื่องการปล่อยโคมจะกระทบเรื่องการบินนั้น ทราบว่าทางจังหวัดและท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ชี้แจงประชาชนในพื้นที่ พร้อมกับมีการประกาศเรียบร้อยแล้วถึงเรื่องพื้นที่ห้ามปล่อย แต่หากมีหน่วยงานไหน หรือใครที่ผ่าฝืน ก็ต้องถูกดำเนินคดีทุกราย

ไม่มีความคิดเห็น