เด็กลำพูนไอเดียสุดเจ๋ง ฝาบาตรอัจฉริยะติดจีพีเอสบอกตำแหน่งพระหนึ่งเดียวในไทย


ฝาบาตรอัจฉริยะติดจีพีเอสบอกตำแหน่งพระหนึ่งเดียวในไทยผลงานเด็กนักเรียนลำพูนให้ญาติโยมทราบตำแหน่งพระขณะออกบิณฑบาตลดเวลาในการรอใส่บาตร ปลุกกระแสความสนใจให้คนทุกเพศทุกวัยหันมาทำบุญมากขึ้น




สาธิตการทำงานของฝาบาตรอัจฉริยะที่สามารถบอกตำแหน่งของพระสงฆ์ทำให้งานต่อการรอใส่บาตร โดยผลงานชิ้นนี้ชื่อว่า "ตักบาตรเติมบุญ” และยังสามารถคว้ารางวัลระดับประเทศมาหมาดๆ

คือการประกวดนวัตกรรมภายใต้โครงการประกวดททกษะการพฒนาต้นแบบทางวิศวกรรม สาขาพลิกฟื้นคืนวิถีชุมชนจาก สวทช. โดยผลงาน "ตักบาตรเติมบุญ” นี้เป็นผลงานของน้องชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายชั้นปีที่ 6 จากโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ โดยมีอาจารย์ปกรณ์ กสินฤกษ์ ภาควิชาคอมพิวเตอร์เป็นที่ปรึกษา  

ด้านนายบารมี ปัญญาเฟือน นักเรียนชั้น ม.6 และเพื่อนๆ บอกว่า ปัจจุบันการทำบุญตักบาตรของประชาชนนั้นจะต้องรอพระท่านผ่านมาต้องใช้เวลานานจึงคิดวิธีที่จะส่งเสริมให้มีการทำบุญโดยให้มีความสะดวกและยังคงวิถีชีวิตดั้งเดิมเอาไว้ โดยการติด GPS ผ่าน App มือถือ ให้คนทำบุญทราบว่าพระท่านมาถึงจุดไหน และอยู่ที่ใดเพื่อคำนวณวาลามารอใส่บาตรซึ่งสะดวกทั้งผู้สูงอายุและคนทั่วไปที่มีเวลาจำกัด จะช่วยให้คนทำบุญมากขึ้น การผลิตบาตรเติมบุญ นั้น ได้นำฝาบาตรพระที่ทำขึ้นใหม่แทนฝาเดิมที่ติดมากับบาตร แล้วสร้างต้นแบบฝาที่มีตัวเครื่องอุปกรณ์ส่งสัญญาณGPS เข้าไป ให้ใช้ได้กับมือถือ และทำงานร่วมกันขณะออกบิณฑบาตก็กดเปิดเครื่องที่ติดตั้งไว้ที่ฝาบาตร 


ส่วนชาวบ้านที่จะใส่บาตรก็เข้าไปที่ APP ก็จะเห็นได้ทันที แรกๆก็นำทดลองใช้กับพระจริงและชาวบ้าน ก็ได้รับผลตอบรับ ในเรื่องของจุดบกพร่องในเรื่องของน้ำหนักมาก การทำความสะอาดฝา จึงนำกลับมาปรับปรุงลดน้ำหนักบาตร และฝาถอดล้างได้ มีการเข้าใช้งาน ที่สะดวกขึ้น ก็ได้รับความสนใจและถูกใจใช้สะดวกขึ้นสามารถใช้จริงซึ่งเป็นเครื่องต้นแบบของการทำบุญในอนาคตต่อไป

ส่วนทางด้านอาจารย์ปกรณ์ กสินฤกษ์ ภาควิชาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ กล่าวว่า การอนุรักษ์ วิถีชีวิต มองเรื่องการทำบุญตักบาตร มาเป็นแนวคิดทำขึ้นมาแต่ ไม่เปลี่ยนแปลงยังคงรูปแบบเดิมไว้ จึงคิด เป็นอุปกรณ์นี้ขึ้นมา แล้วใช้ได้ในชีวิตเป็นปกติประจำวัน เลยออกแบบอุปกรณ์ติดฝาบาตร มาเป็น “บาตรเติมบุญ” และเป็นงานชิ้นแรกๆที่ทำละทดลองใช้จริงๆ ทั้งพระ และชาวบ้านใช้แล้วดีมีเสียงตอบรับที่ดี เป็นประโยชน์ ได้รับผลตอบรับและสามารถต่อยอดนำไปใช้ได้ และจะต่อยอดไปใช้ในลักษณะอื่นๆอีกด้วย  

โดยสรุปหลักการของการออกแบบงานนี้ จะอยู่ที่การเอาฝาบาตรเป็นที่ใส่GPS เชื่อมต่อกับ Appติดตาม โดยเป็นการประดิษฐ์ฝาบาตรใหม่ขึ้นมาแทนฝาเดิม แต่ใส่เครื่องติดตามเข้าไป เพื่อให้ทราบตำแหน่งขณะออกเดินบิณฑบาตได้ทราบ คนที่รอใส่ก็สามารถคำนวณเวลาในการเดินทางมาถึงได้ทำงานอื่นๆรอได้โดยไม้ต้องไปนั่งรอที่หน้าบ้านเรือนเป็นเวลานานเหมาะสมกับวิถีชีวิตในปัจจุบันสำหรับภารกิจที่มากขึ้นและต้องเร่งรีบในการดำเนินชีวิตมากขึ้น ซึ่งการจัดสรรเวลาเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็น อีกทั้งสร้างกระแสความสนใจให้คนทุกเพศทุกวัยหันมาทำบุญมากขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น