โควิดทำพิษเศรษฐกิจซบเซาสารทจีนเชียงใหม่ไม่คึกคักเหมือนทุกปีชาวจีนลดของเซ่นไหว้

ที่จังหวัดเชียงใหม่บรรยากาศวันสารทจีนบริเวณศาลเจ้าปุงเถ่ากง ถนนไปรษณีย์ ตำบลช้างม่อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ แห่งนี้เป็นศาลเจ้าเก่าแก่มีอายุกว่า 140 ปี ก่อตั้งมาตั้งแต่ในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นสถานที่ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดเชียงใหม่ให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก 

โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดเชียงใหม่นำของเซ่นมาทำพิธีกราบไหว้เทพเจ้าและขอพรเทพเจ้าปุงเถ่ากง พร้อมทั้งกราบขอพรจากเจ้าแม่กวนอิม เทพเจ้ากวนอู รวมถึงเจ้าพยัคฆ์โฮ้วเอี้ย และเจ้ามังกรเล้งซี้งเพื่อความเป็นสิริมงคลกันอย่างต่อเนื่องในวันนี้ซึ่งเป็นวันสารทจีนแต่พบว่าบรรยากาศบางตากว่าในทุกๆปีที่ผ่านมา 



โดยได้มีชาวจีนในจังหวัดเชียงใหม่ออกมาเซ่นไหว้ตั้งแต่คืนที่ผ่านมา โดยจากการลงพื้นที่พบว่าในปีนี้มีประชาชนเชื้อสายจีนในจังหวดเชียงใหม่เดินทางมากราบไหว้กันอย่างต่อเนื่องพร้อมกับสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19

อีกทั้งพบว่าของนำมาเซ่นไหว้ยังคงเป็นหมู เห็ด เป็ด ไก่ สุราและขนมหวานผลไม้หลากหลายชนิดแต่ก็มีบางรายที่ลดประมาณของเซ่นลงกว่าทุกปี

จากการสอบถามชาวเชียงใหม่ที่เดินทางมากราบไหว้ในวันสารทจีน บอกว่า ปีนี้ยังคงมากราบไหว้เช่นทุกปีแต่เห็นว่าบรรยากาศในปีนี้เงียบเหงากว่าปีก่อนๆส่วนหนึ่งน่าจะพิษโควิด 19 ทำเศรษฐกิจย่ำแย่แต่ทางครอบครัวก็ไม่ได้ลดลงจำนวนของเซ่นไหว้ลง ส่วนในเรื่องของการอธิฐานก็ขอให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุขสุขภาพแข็งแรงและอยากขอรัฐบาลเข้าใจหัวอกประชาชนมากขึ้นเห็นว่าประชาชนเดือดร้อนจริงๆอยู่ในขณะนี้


ไม่มีความคิดเห็น