สวนสัตว์เชียงใหม่เตรียมพร้อมหลังปลดล็อคให้บริการปกติรับนักท่องเที่ยว


สวนสัตว์เชียงใหม่เตรียมพร้อมหลังพ้นปลดล็อค 30 เม.ย. ให้บริการปกติ พร้อมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ปรับปรุงภูมิทันศ์รอบสวนสัตว์ต้อนรับนักท่องเที่ยว แต่ยังมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวดเรื่องไวรัสโควิด


ที่สวนสัตวียงใหม่นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้นำคณะสื่อมวลชน เดินทางเข้าชมส่วนจัดแสดงในโซนแอฟฟริกา, หมีแพนด้า จากประเทศจีน, แพนด้าแดง จากเนปาล, นกเพนกวินฮัมโบลด์ จากอเมริกาใต้, นกไก่ฟ้า ของไทย รวมถึงสัตว์อื่นๆ อีกมากมายภายในสวนสัตว์ พร้อมมีการจัดเตรียมอาหาร การส่งเสริมพฤติกรรมของสัตว์ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นการนำอาหารไปแช่แข็งให้กับสัตว์ได้คลายร้อน และยังให้สัตว์ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากอาหารที่เตรียมไว้ การนำน้ำผึ้งไปใส่ไว้ในต้นกล้วย เพื่อให้กับหมีควายได้เรียนรู้จากการดมกลิ่นค้นหาอาหาร ขณะเดียวกันก็มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในสวนสัตว์ทั้งหมด เพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยในจุดที่เป็นส่วนจัดแสดงภายในอาคาร ก็จะมีการตรวจวัดอุณหภูมิ และให้นักท่องเที่ยวใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนเข้าไป เพื่อป้องกันโรคไวรัสโควิด-19



ทั้งนี้ทางด้านนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากที่องค์การสวนสัตว์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ปิดบริการสวนสัตว์ ในสังกัดทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้ 18 มีนาคม2563 เป็นต้นมา ตามมติคณะรัฐมนตรีที่มีมติให้กิจการและสถานที่บริการที่มีการรวมคนจำนวนมาก ปิดให้บริการชั่วคราว เพื่อลดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และเพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และเป็นส่วนหนึ่งในการลดโอกาสในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น 



ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นหนึ่งหน่วยงาน ในสังกัดองค์การสัตว์สัตว์ที่ปิดให้บริการ ซึ่งในช่วงระหว่างที่ทำการปิดนั้น บุคลากรในสวนสัตว์เชียงใหม่ ทุกคนยังคงปฏิบัติภารกิจของตนเองในส่วนงานที่รับผิดชอบ พร้อมทั้งได้มีการปรับปรุงพัฒนาสวนสัตว์ในส่วนต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการในเร็วๆ นี้  ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสัตว์ ทุกคนยังปฏิบัติหน้าที่โดยการให้การดูแลสัตว์และบริเวณส่วนจัดแสดงที่รับผิดชอบ พร้อมทั้งทีมสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ ได้ลงพื้นที่ในการให้การดูแลสัตว์อย่างใกล้ชิด ทุกวันอย่างต่อเนื่อง ดูแลทั้งในเรื่องการเตรียมอาหารที่มีคุณภาพ การให้อาหารเสริม และการผสมวิตามิน เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับสัตว์ทุกตัวในช่วงของการเปลี่ยนฤดู เช่น   สัตว์ในโซนแอฟริกา (ยีราฟ ม้าลาย นกกระจอกเทศ  ออริกเขาดาบ ฯลฯ) มีการให้อาหารประเภทหญ้าแห้ง หญ้าสด แครอท และผักบุ้ง  และในส่วนจัดแสดงไก่ฟ้า  แพนด้าแดง มีการจัดเตรียมอาหารประเภทต่างๆ    ไว้เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำไปให้สัตว์แต่ละชนิดภายในส่วนจัดแสดง 


ทั้งนี้ได้มีการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ ในส่วนจัดแสดงนกเพนกวิน โดยนำปลาทู    แช่แข็ง ลอยบนผิวน้ำ เพื่อให้นกเพนกวินได้แสดงพฤติกรรมที่เป็นธรรมชาติและเป็นการออกลังกายอีกด้วย อีกชนิดหนึ่งที่ได้ทำการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ นั่นคือ หมีควาย ทางทีมพี่เลี้ยงได้จัดทำไอศกรีมผลไม้แช่แข็ง พร้อมราดด้วยน้ำผึ้งสดๆ เพื่อให้หมีควายได้สัมผัสด้วยวิธีการดมกลิ่นและ กินน้ำหวาน  เพื่อลดความเครียดให้กับสัตว์ ทุกวันจะมีการสลับสับเปลี่ยนการส่งเสริมพฤติกรรมให้สัตว์ชนิดต่างๆอย่างต่อเนื่อง 



สำหรับหลายๆ ท่านยังคงออกไปปฏิบัติงานตามปกติ บางท่าน Work from Home หากใครที่ยังคิดถึงสวนสัตว์เชียงใหม่ สามารถรับความน่ารักของสัตว์ต่างๆ กันถึงบ้าน ได้ทางช่องยูทูป “ChiangMai Zoo Educator Online”   และทางแฟนเพจ “สวนสัตว์เชียงใหม่ Chiang Mai Zoo” ทุกวันจะมีลงคลิปสัตว์ต่างๆ สลับสับเปลี่ยนกันไปแต่ละชนิด ให้ได้รับชมด้วย

ไม่มีความคิดเห็น