เชียงใหม่ยังวิกฤติหลายอำเภอค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กพุ่งทะลุ 200 ไมโครกรัม


ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ 19 อำเภอ จังหวัดเชียงใหม่ พุ่งขึ้นทะลุ 100 ไมโครกรัม ขณะที่อีก 3 อำเภอค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กสูงมากกว่า 200 ไมโครกรัม อำเภอแม่แจ่ม ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กมากที่สุดวัดได้ 278 ไมโครกรัม ขณะที่ อำเภอแม่แตงวัดได้ 248 ไมโครกรัม ส่วนอำเภอเมืองเชียงใหม่ วัดได้ 191  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่เมื่อวานนี้เกิดไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่หลายจุด ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่พบจุด Hotspot รวมทั้ง 47 จุด ส่วนเช้าวันนี้พบจุดความร้อนจำนวน 24 จุด



ผลวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กจาก Apprication  Air Cmi  ช่วงเวลา 09.08 น.ของวันนี้ ทั้ง 25 อำเภอพบว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พุ่งทะลุ 100 กรัม มากถึง 19 อำเภอ ส่วนอีก 3 อำเภอค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กพุ่งสูงมากกว่า 200 ไมโครกรัม ที่ ค่าPM2.5 อำเภอแม่แต่งมากที่สุด 278  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาอำเภออมก๋อย 248 ไมโครกรัม และอำเภอแม่แจ่ม 240 ไมโครกรัม ส่วนอำเภอเมืองเชียงใหม่ วัดได้ 191  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


ทำให้สภาพตัวเมืองเชียงใหม่ ช่วงเช้านี้ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟป่าเมืองมองจากจุดชมวิวบนดอยสุเทพแทบจะมองไม่เห็นตัวเมืองเชียงใหม่ ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดติดต่อกันยาวนานนับเดือน หลังจากหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ เกิดไฟป่าทุกวันทำให้กระแสลมพัดพาหมอกควันมาปกคลุมตัวเมืองเชียงใหม่ เนื่องจากเป็นพื้นที่แอ่งกระทะ


ขณะเมื่อวานนี้เกิดไฟป่าบริเวณผาหลวง บ้านห้วยต้นโชค ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานเจ้าหน้าที่ป้องกันรักษาป่า ที่  ชม. 5  ทีมปฏิบัติการเฉพาะกิจดับไฟป่า 63 และราษฎรบ้านห้วยตะเคียนห้วยต้นโชค รวมทั้งสิ้น 88 เดินเท้าเข้าพื้นที่ดับไฟป่า เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นหุบเขาลาดชันการเดินทางเข้าพื้นที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เจ้าหน้าที่ฯ จึงขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 1 ลำ จากหน่วยบินพิทักษ์ป่า (Sky Ranger) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลำเลียงน้ำดับไฟป่าจากอ่างเก็บน้ำห้วยปลาปรุง รวมทั้งหมด 50 เที่ยวบิน จึงสามารถควบคุมไฟป่าไม่ให้ลุกลามได้


ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าเมื่อวานนี้ พบจุด Hotspot รวมทั้ง 47 จุด รับรายงานว่าดับแล้ว 43 จุด พื้นที่เสียหาย 328 ไร่ และไม่สามารถใช้กำลังคนเข้าควบคุมได้ อีก 4 จุด ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ เนื่องจากไฟป่าเกิดขึ้นบริเวณยอดเขาหินปูน พื้นที่อำเภอเชียงดาว ไม่สามารถใช้อากาศยานในการช่วยเหลือควบคุมได้ 



ส่วนวันนี้  จำนวน 24 จุด อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 3 จุด ป่าอนุรักษ์ 21 จุด ในพื้นที่   6 อำเภอ 9 ตำบล ประกอบด้วยอำเภอเชียงดาว 10 จุด อำเภอจอมทอง 7 จุด อำเภอแม่แจ่ม 3 จุด อำเภอพร้าว 2 จุด อำเภอดอยเต่า 1 จุด อำเภออมก๋อย 1 จุด ทางศูนย์ได้ส่งการให้เจ้าหน้าที่ฯในพื้นที่เร่งเข้าพื้นที่เพื่อดับไฟป่าก่อนที่จะรายงานผลการปฏิบัติงานมาที่ศูนย์ฯต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น