รุกขกรร่วมฟื้นฟูต้นยางนาอายุเก่าแก่เตรียมเสนอเป็นถนนเฉลิมพระเกียรติ

ที่จังหวัดเชียงใหม่นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกันเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูยางนา ถ.เชียงใหม่-ลำพูน ที่วัดสารภี ต.สารภี อ.สารภี จ.เชียงใหม่ 


ซึ่งโดยในปัจจุบันได้ประสบปัญหาความทรุดโทรมของต้นยางนาและได้พยายามแก้ปัญหามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการสำรวจสุขภาพโดยรวมของต้นยางนา จำนวนกว่า 900 ต้น แบ่งหมวดหมู่ออกเป็น 3 สี ตามระดับของปัญหา สีแดงคือ ต้นยางนาที่มีสุขภาพทรุดโทรมลงอย่างมากต้องได้รับการดูแลอย่างเร่งด่วน จำนวนประมาณ 300 ต้น ,สีส้ม คือ ต้นยางนาที่มีสุขภาพที่ทรุดโทรมต้องได้รับการดูแลภายใน 1 - 2 ปี จำนวนประมาณ 300 ต้น และสีเขียว คือต้นยางนาที่มีสุขภาพดีพอสมควรสามารถจัดการดูแลได้ในระยะยาวได้ จำนวนประมาณ 300 ต้น



อีกทั้งในปัจจุบันยังไม่สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงทีเมื่อเกิดกรณีเจอปัญหาพายุฤดูร้อนทำให้เกิดอาการหัก โค่น ล้ม ของกิ่ง และต้นยางนาบางส่วน จนก่อให้เกิดเป็นอันตรายต่อชีวิตทรัพย์สินของประชาชนที่อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงกับต้นยางนาและผู้สัญจรไปมาบนถนนสายดังกล่าวและเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากผลกระทบต้นยางนาบนถนนสายเชียงใหม่ - ลำพูน ครอบคลุมกิจกรรมการตัดแต่ง ฟื้นฟู รักษา ตั้งแต่ระบบราก ลำต้น โคนต้น


ซึ่งเป็นความร่วมมือจากหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การศึกษา และภาคประชาชน จำนวน 13 หน่วยงาน โดยหลังจากพิธีเปิดเสร็จสิ้นนายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่และหน่วยงานภาครัฐรวมถึงภาคเอกชนถึง 13 หน่วยงาน ประกอบด้วย กรมป่าไม้, องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยแม่โจ้, คณะกรรมการร่วมภาคเอกชนจังหวัดเชียงใหม่ , เครือข่ายต้นไม้ในเมือง, สมาคมยางนาขี้เหล็กสยาม, เทศบาลนครเชียงใหม่, เทศบาลตำบลหนองหอย, เทศบาลตำบลหนองผึ้ง, เทศบาลตำบลยางเนิ้งและเทศบาลตำบลสารภี ได้ร่วมลงนามเซ็นสัญญาความร่วมมือหรือ MOU  ในเรื่องของการดูแลฟื้นฟูอนุรักษ์ต้นยางนา


ทั้งนี้ทางด้านนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกอบจ.เชียงใหม่ ได้กล่าวว่า โครงการนี้เกิดจากความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงภาคประชาชนที่ให้ความสนใจเข้ามาร่วมมือกับทางอบจ. โดยในปัจจุบันต้นยางนามีความเก่าแก่อาจมีหักบ้าง ตายบ้างตามอายุขัยย์ แต่ในขณะนี้ทางอบจ.ก็ได้ความร่วมมือจากนักวิชาการที่นำความรู้และเทคโนโลยี มาช่วยดูแลฟื้นฟูต้นยางนาเก่าแก่ ไม่ให้ตายและกลับมาแข็งแรง



อย่างไรก็ตามทางอบจ.เชียงใหม่ ก็ได้ดำเนินการดูแลต้นยางนามาโดยตลอด และก็ดีใจที่วันนี้มีหน่วงงานต่างๆ ถึง 13 องค์กรมาช่วยกันดูแล ส่วนการประชาสัมพันธ์ให้กับพี่น้องประชาชนที่อยู่ริมสองข้างทาง ก็ทำในเชิงรุกโดยการปลูกฝังให้เยาวชนมีความรักหวงแหนในต้นยางนา และประชาชนที่อยู่ริมทางให้เห็นถึงประโยชน์ จะได้ร่วมกันอนุรักษ์ต้นยางนาเหล่านี้เอาไว้และในอนาคตทางจังหวัดเชียงใหม่ก็เตรียมเสนอถนนเส้นทางสายเชียงใหม่-ลำพูน ให้เป็นถนนโครงการ 1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติแห่งที่ 2 ซึ่งหลังจากที่จังหวัดเชียงใหม่ได้เปิดถนนราชพฤกษ์ฝั่งขาเข้าอุทยานหลวงราชพฤกษ์ให้เป็นโครงการ 1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ แห่งแรกไปแล้วจึงเตรียมเสนอสายนี้ซึ่งถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างยิ่งหากถนนเส้นนี้ได้เป็นถนนสายเฉลิมพระเกียรตินี้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น