จังหวัดลำพูนเปิดงานเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูนเนื่องในงานประเพณียี่เป็ง


จังหวัดลำพูน เปิดงานเทศกาล โคมแสนดวงที่เมืองลำพูน เนื่องในงานประเพณียี่เป็ง พร้อมนำขบวนช่างฟ้อนถือโคม ที่จัดทำตามแบบชาวล้านนา มีประณีต สวยงาม และหาชมได้ยาก มาอวดสายตานักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ




ที่วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน นายนภดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และนายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพูน ร่วมกันเป็นประธานเปิดงานเทศกาล “โคมแสนดวงที่เมืองลำพูน” เนื่องในงานประเพณียี่เป็งเมืองลำพูน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยชาวชาติ ร่วมพิธีและร่วมงานเป็นจำนวนมาก



สำหรับงานเทศกาล โคมแสนดวงที่เมืองลำพูน เนื่องในงานประเพณียี่เป็งเมืองลำพูน จัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย และถวายเพื่อเคารพสักการะพระนางจามเทวีปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูน ระหว่างวันที่ 1-11 พฤศจิกายน 2562 ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน และอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน พร้อมกันนี้ยังมีขบวนนางฟ้อน ถือโคม ที่ทำตามแบบชาวล้านนา มีประณีต สวยงาม และหาชมได้ยาก มาอวดสายตานักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ในพิธีเปิดในวันนี้ อีกด้วย 


นอกจากนี้ภายในงานมีจัดกิจกรรม ต่างๆ อีกมากมาย อาทิ การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมของ 8 จังหวัดภาคเหนือ การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมกับ ประเทศ จีน เกาหลี และญี่ปุ่น การร่วมบูชาโคม ถวายโคม และแขวนโคม แด่องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย และถวายสักการะพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูน และในวันที่ 9 -10 พ.ย. 2562 ร่วมชมขบวนแห่โคม และร่วมพิธีถวายโคม แด่องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย และพระนางจามเทวี



นอกจากนี้ ในวันที่ 11 พ.ย. 2562 มีการจัดกิจกรรมการประกวดโคมลอย บูชาพระเกศแก้วจุฬามณี และในช่วงเย็น เวลา 18.00 น. มีกิจกรรมการประกวดกระทงเล็ก ดอกไม้สด ชมการประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ ของจังหวัดลำพูน เป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามของชาวจังหวัดลำพูนให้คงอยู่สืบไป

ไม่มีความคิดเห็น