โรงพยาบาลลำพูน รณรงค์ให้ประชาชน ล้างมือ ในวันล้างมือโลก (Global Hand Washing Day)


ที่จังหวัดลำพูน วันนี้ 15 ต.ค. 2562 โรงพยาบาลลำพูน รณรงค์ให้ประชาชน และผู้ป่วย ล้างมือป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ลดโรคภัยไข้เจ็บเนื่องในวันล้างมือโลก (Global Hand Washing Day) ตรงกับวันที่ 15 ตุลาคม ของทุกปี


          นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ โสภณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำพูน กล่าวว่า "การล้างมือ" ถือเป็นเรื่องสำคัญแต่คนทั่วไปมักไม่ทำกัน ซึ่งวันนี้ทั่วโลกให้ความสนใจ ลดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ การล้างมือช่วยลดได้ จึงกำหนดให้มี วันล้างมือโลกขึ้น ซึ่งตรงกับวันนี้ 15 ตุลาคม 


โดยวันล้างมือโลก (Global Hand Washing Day) เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนเห็นถึงความสำคัญของการล้างมือว่า จะช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้ รวมถึงต้องการสร้างวัฒนธรรม การล้างมือให้สะอาดถูกสุขอนามัย 


 โรงพยาบาลลำพูน จึงจัดกิจกรรมเชิญชวนและสร้างความเข้าใจแก่ทั้งเจ้าหน้าที่ ผู้ป่วย และประชาชนทั่วไป ได้รับรู้ถึงความสำคัญ ล้างมือเพื่อลดเชื้อโรคต่างๆที่จะเข้าสู่ร่างกาย ลดปัญหาสุขภาพของประชาชนได้


          ทั้งนี้ การล้างมือ แม้จะเป็นเรื่องง่าย ๆ แต่คนส่วนใหญ่กลับไม่ค่อยทำกัน ทั้ง ๆ ที่สามารถลดโอกาสติดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้เกือบ 50% 

โดย องค์การยูนิเซฟ ระบุว่า ในแต่ละปีนั้นมีเด็ก ๆ อายุต่ำกว่า 5 ขวบ เสียชีวิตจากโรคท้องร่วงถึงเกือบ 2 ล้านคน และจากโรคปอดบวมอีกราว 2 ล้านคน 


ซึ่งการล้างมือด้วยน้ำกับสบู่อย่างถูกวิธี จะช่วยลดการเสียชีวิตจากโรคท้องร่วงได้ถึง 50% และจากโรคปอดบวมได้อีกราว 25% ดังนั้น หัวใจหลักของ "วันล้างมือโลก" 

ไม่มีความคิดเห็น