อลังการกฐินเงินล้านช้างสามเศียรยักษ์นำทัพเครื่องกฐินร่วมสามัคคี ชาวบ้านนับพันร่วมกันแห่ถวายแด่หลวงตาม้า

ที่จังหวัดเชียงใหม่พุทธสานิกชนชาวเชียงใหม่และจากต่างจังหวัดกว่านับพันคนพร้อมใจกันเดินทางมายังวัดถ้ำเมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมเป็นเจ้าภาพถวายกฐินร่วมสามัคคีเงินล้านเพื่อถวายแด่หลวงตาม้า






นับได้ว่าเป็นขบวนกฐินขบวน ที่แสดงความศรัทธาต่อศาสนาพุทธโดยสร้างเครื่องกฐินเป็นรูปลักษณ์ทางพระพุทธศาสนาจำนวนมากกว่า 300 องค์ อาทิ รูปลักษณ์ครูบาอาจารย์ 4 องค์ ได้แก่ พระพุทธเจ้าปางจักรพรรดิ หลวงปู่ทวด หลวงปู่ดู่ หลวงตาม้า ขนาดใหญ่ประมาณเท่าองค์จริง พร้อมรูปปั้นเทพเทวดา พระอินทร์ พระพรหม พระยายมราช พญาครุฑ พญายักษ์ พญานาค และคนธรรพ์ 


โดยกลุ่มศิษยานุศิษย์และคณะศรัทธาร่วมสวดมนต์บทพระคาถามหาจักรพรรดิแห่ขบวนกฐินพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ในงานกฐินสามัคคี ซึ่งในปีนี้ จัดขึ้นทั้งหมด 2 วัน คือวันเสาร์ที่ 19 และ วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2562 ณ วัดพุทธพรหมปัญโญ (วัดถ้ำเมืองนะ) ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ 


โดยในเย็นวันเสาร์ที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมาทางคณะศิษย์มีครูฯได้จัดพิธีเททองหล่อ “พระจักรพรรดิกินบ่เซี่ยง ซึ่งแปลว่า กินไม่ไหวใช้ไม่หมด”  เนื้อทองเหลืองทั้งองค์ หน้าตัก 30 นิ้ว รวมทั้งหมด 6 องค์ ถวายแด่พระเดชพระคุณหลวงตาม้า ซึ่งท่านก็เมตตามาเป็นประธานในพิธี เนื่องจากในปีที่แล้วทางคณะฯเคยหล่อพระจักรพรรดิกินบ่เซี่ยง 5 องค์ถวายท่าน โดยทั้ง 5 องค์นั้นได้มีผู้ขอไปประดิษฐานตามสถานที่ต่างๆหมดแล้วและยังคงมีผู้มากราบเรียนขอกับทางหลวงตาม้าอยู่เรื่อยๆทางคณะฯจึงถือโอกาสนี้จัดสร้างถวายอีกครั้งหนึ่ง



ทั้งนี้ทางด้านผู้สร้างสรรค์ประติมากรรมเล่าถึงที่มาของขบวนแห่กฐินอลังการว่า  การจัดสร้างองค์พระจักรพรรดิ รูปหลวงปู่ทวด หลวงปู่ดู่ และหลวงตาม้านั้น เพื่อเป็นการแสดงถึงความรักและเทิดทูนที่พุทธศาสนิกชนมีต่อพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไฮไลต์ของงานคือการสร้างในรูปลักษณ์ปางอุ้มบาตร และ เครื่องกฐินในขบวนที่จัดสร้างเป็นรูปลักษณ์หลวงตาม้าปางอุ้มบาตร หล่อเรซิ่น หน้าตัก 5นิ้ว รวม 300 องค์ ที่เรียกได้ว่า "จัดสร้างเป็นครั้งแรก"


เพราะไม่เคยมีใครได้รับอนุญาตจากหลวงตาม้าให้จัดสร้างมาก่อน โดยปางนี้นั้น ถือเป็นปางที่สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ มั่งคั่ง ร่ำรวย และผู้ที่ได้ร่วมบุญสร้างปางนี้นั้น จะประสบแต่ความอุดมสุขสมบูรณ์ เจริญรุ่งเรือง ปราศจากภัยอันตรายใดๆ ทั้งปวง นับจากนี้ตราบจนเข้าสู่พระนิพพานอีกด้วย” ในส่วนของช้างสามเศียรซึ่งเป็นอีกหนึ่งศิลปะอันงดงามในขบวน ถือเป็นสัญลักษณ์พาหนะของพระอินทร์ผู้เป็นใหญ่แห่งสรวงสวรรค์ ก็สื่อถึงความยิ่งใหญ่อลังการ นอกจากนี้ การที่มีประชาชนจำนวนมากมาร่วมงานถวายกฐินในครั้งนี้ ยังเป็นการแสดงออกถึงความเคารพรัก ศรัทธา ที่พุทธศาสนิกชนทั้งหลายสามัคคีพร้อมใจกันมาร่วมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาอีกด้วย




สำหรับพระเดชพระคุณวรงคต (หลวงตาม้า) วิริยธโร เจ้าอาวาสวัดพุทธพรหมปัญโญ (วัดถ้ำเมืองนะ) เป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ทำคุณประโยชน์ให้กับชาวบ้านมากมาย ทั้งยังคอยนำชาวบ้านสวดมนต์ ไหว้พระ แผ่เมตตาเป็นประจำทุกวัน ท่านสอนให้ชาวบ้านมีพรหมวิหาร 4 ได้แก่ เมตตา กรุณา มุทิตา และ อุเบกขา ไม่เบียดเบียนกัน รักษาใจของตนให้เป็นสุขด้วยการสวดมนต์ภาวนาอยู่เสมอ นอกจากนี้ ท่านยังสร้างสาธารณะประโยชน์ไว้ในพระพุทธศาสนามากมายอีกด้วย ด้วยความที่ท่านเป็นพระที่มีเมตตาจิตสูง จึงเป็นที่รักเคารพอย่างมากในบรรดาเหล่าศิษยานุศิษย์ และ พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ


ไม่มีความคิดเห็น