จังหวัดลำพูนยังวิกฤติสสจลำพูนเผยโรคชิคุนกุนยาระบาดหนัก3อำเภอ151รายเร่งควบคุม


  


ที่สาธารณสุขจังหวัดลำพูนได้มีการเรียกประชุมด่วนบุคลากรด้านสาธารณสุขจาก3 อำเภอ โดยมีเจ้าหน้าที่อนามัยและส่วนเกี่ยวข้องเพื่อเร่งดำเนินการควบคุมโรคชิคุนกุนยา หลังพบการระบาดหนักและเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของจังหวัดพบผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 151 ราย ใน 3 อำเภอพบอาการป่วยได้ทุกช่วงวัยอายุตั้งแต่ 7 เดือน จนถึง 85 ปี



ทั้งนี้ทางด้านนายแพทย์ สุริยพงณช์   สุริยะพงฑากูล  นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน  กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคชิคุณกุนยา ในพื้นที่จังหวัดลำพูนมีการตรวจพบ เมื่อช่วงวันที่ 17 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ พบผู้ป่วยแล้ว กว่า 151 ราย  ได้ระดมเจ้าหน้าที่ทั้งจาก สสจ. อนามัย และท้องถิ่น ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบการเกิดและระบาดเพื่อควบคุม แล้วซึ่งโรคนี้ก็เกิดจากการถูกยุงลายที่มีเชื้อกัด จึงต้องมีการควบคุมการเกิดของยุงลายไม่ให้มีแหล่งเพาะและแพร่พันธ์ อีกทั้งยังประสานขอความร่วมมือบุคลากรจากกระทรวงมหาดขอกำลัง อส. มาช่วยลงพื้นที่ควบคุม  



ส่วนพื้นที่ที่มีการระบาด ได้แจ้งให้ประชาชนทายา ใส่ทรายอะเบทในน้ำ และช่วยกันไม่ให้มีน้ำขังในบ้านตนเองหรือใกล้เคียง โรคนี้ไม่ถึงเสียชีวิต แต่ก็มีการป่วยตามข้อปวด ใช้เวลารักษา  ส่วนพื้นที่ระบาดตอนนี้ก็ได้ควบคุมไม่ให้ระบาดเพิ่ม  แต่เกรงว่าจะมีการเกิดขยายพื้นที่สู่อำเภออื่นๆใกล้เคียง  วันนี้ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ จากอำเภอป่าซาง และอำเภอเมือง มาประชุมกำชับในพื้นที่ที่ระบาดได้เร่งควบคุมไม่ให้มีการระบาดเพิ่มและหยุดการแพร่ระบาด



ส่วนทางด้านนายอรรษิษฐ์  สัมพันธรัตน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน   ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ดำเนินการเฝ้าระวังสถานการณ์ผู้ป่วย ทั้ง  3 อำเภอ ได้แก่ พื้นที่บ้านห้วยส้ม จำนวน 71 ราย และบ้านเหมืองจี้ ตำบลเหมืองจี้ อำเภอเมืองลำพูน จำนวน 1 ราย ในเขตพื้นที่บ้านหนองสร้อย ตำบลมะกอก อำเภอป่าซาง จำนวน 75 ราย และในเขตพื้นที่ตำบลทากาศ ตำบลทาขุมเงิน อำเภอแม่ทา จำนวน 2 ราย จากสถานการณ์ดังกล่าวจึงมีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคไปยังพื้นที่อื่นได้ จังหวัดลำพูนจึงมีข้อสั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอ ได้ดำเนินการควบคุมกำกับและให้การสนับสนุนหน่วยงานในสังกัด ดำเนินการเร่งรัดการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์และเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน โดยเน้นความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชน เชื่อมโยงกับหน่วยงานในท้องถิ่น



สำหรับโรคชิคุนกุนยา (Chikungunya) หรือโรคไข้ปวดข้อยุงลาย เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัสซึ่งถูกแพร่กระจายโดยยุงลายสวน (Aedes albopictus) และยุงลายบ้าน (Aedes aegypti) ส่งผลกระทบต่อคนทุกเพศ ทุกวัย มีสาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัสชิคุนกุนยา (Chikungunya virus) ติดต่อกันได้โดยมียุงลาย เป็นพาหะนำโรคที่สำคัญ เมื่อยุงลายตัวเมียกัดและดูดเลือดผู้ป่วยที่อยู่ในระยะไข้สูง ซึ่งเป็นระยะที่มีไวรัสอยู่ในกระแสเลือด เชื้อไวรัสจะเข้าสู่กระเพาะยุง และเพิ่มจำนวนมากขึ้น แล้วเดินทางเข้าสู่ต่อมน้ำลาย เมื่อยุงที่มีเชื้อไวรัสชิคุนกุนยาไปกัดคนอื่นก็จะปล่อยเชื้อไปยังคนที่ถูกกัด ทำให้คนนั้นเกิดอาการของโรคได้ อาการของโรคชิคุนกุนยา คล้ายคลึงกับโรคไข้เลือดออก แต่โรคไข้เลือดออกจะรุนแรงมากกว่า โรคชิคุนกุนยาไม่ทำให้ถึงขั้นเสียชีวิต  



ทั้งนี้ ประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำพูน ควรเก็บบ้านให้สะอาด ป้องกันไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุงระวังไม่ให้มีน้ำท่วมขัง เก็บเศษขยะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ควรให้เด็กเล็กนอนในมุ้งหรือห้องที่มีมุ้งลวดเพื่อป้องกันยุง ให้เด็กสวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด เพื่อป้องกันยุงกัด ใช้ยากันยุง นอนในมุ้ง เป็นต้น

x

ไม่มีความคิดเห็น